Tháng 6/2023, mạng xã hội rần rần thông tin phiên livestream trên TikTok Shop quy tụ được hơn 40 người có ảnh hưởng (KOL) nhằm quảng bá và bán một số sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang như vải thiều, mỳ chũ, tương La… Điều khiến nhiều người ngạc nhiên hơn cả là chỉ trong vòng 4 tiếng, 5.182 đơn hàng được chốt đơn với tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng. Trong đó, 23 tấn vải được mua, mỳ chũ và thịt gác bếp hết hàng chỉ trong 10 phút livestream.
Mới đây nhất, cuối tháng 6, phiên livestream “Hương vị An Giang” cũng trên TikTok Shop đã tạo được kỷ lục mới. Lần đầu tiên phiên livestream bán nông sản Việt thu hút được 31,6 triệu lượt tiếp cận, nhận được 17.800 đơn hàng, doanh thu hơn 3 tỷ đồng, trong đó một doanh nghiệp bán được 22,8 tấn gạo chỉ trong 4 giờ.
Theo đó, hoạt động livestream này nằm trong sáng kiến “Tự hào hàng Việt” (#BuyLocal) gồm 2 chương trình “Chợ phiên OCOP” và “Tự hào hàng Việt” do TikTok phối hợp cùng các cơ quan chính phủ, đối tác MCN, TSP và các nhà sáng tạo nội dung cùng thực hiện.
Ở giai đoạn 1 (từ 5/2023), sáng kiến này được xây dựng trên nền tảng Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) hướng đến phát triển các sản phẩm nông sản đặc sản địa phương và tạo ra sinh kế bền vững cho người dân ở khu vực nông thôn Việt Nam.
Về cơ bản, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã triển khai đồng bộ chương trình, số lượng chủ thể và sản phẩm OCOP không ngừng tăng lên qua thời gian. Tuy nhiên, bà con vẫn còn gặp khó ở khâu đầu ra. Bởi những nỗ lực quảng bá tuy đã mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng nhưng vẫn chưa tạo được bước đột phá.
Trong bối cảnh đó, TikTok và Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã ký kết hợp tác để cho ra đời “Chợ phiên OCOP”.
Cùng chung bài toán đầu ra với nông sản OCOP, nhiều doanh nghiệp Việt tuy có thế mạnh về sản xuất và chất lượng sản phẩm nhưng đuối sức khi cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Bên cạnh đó, trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng trở thành kênh phân phối quan trọng, rất cần các chương trình hành động tích cực, có sự phối hợp hiệu giữa giữa các cơ quan nhà nước, hiệp hội các doanh nghiệp và những sàn thương mại điện tử.
Từ đây giai đoạn 2 của sáng kiến #BuyLocal với tên gọi “Tự hào hàng Việt” chính thức được khởi động vào đầu năm 2024. Mang theo tất cả những hoạt động điểm sáng của “Chợ Phiên OCOP”, chương trình “Tự hào hàng Việt” đặt trọng tâm hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp SME Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt với các sản phẩm hàng Việt chất lượng thông qua TikTok Shop.
Với mục đích đồng hành cùng doanh nghiệp địa phương chuyển đổi số, gia tăng thu nhập cho người dân, TikTok Shop đã có được sự hợp lực từ nhiều đối tác và các cơ quan chính phủ để kết nối với doanh nghiệp – nhà bán hàng địa phương. Sự trợ giúp từ các nhà sáng tạo nội dung cũng giúp TikTok Shop đi sâu đi sát hơn vào từng đầu việc nhỏ như thực hiện các video quảng bá, các phiên livestream bán hàng có số lượng tương tác đạt mức kỷ lục.
Sáng kiến “Tự hào hàng Việt” (#BuyLocal) đã và đang thay đổi cách thức phân phối, cải tiến chất lượng sản phẩm, tiếp cận và chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp SME, ghi nhận những kết quả vượt bậc.
Trong chiến dịch “Tự Hào Hàng Việt” trên TikTok Shop ngày 9/11 vừa qua, dầu gội thảo dược Nam Nung là một trong những nhà bán hàng đạt kết quả đặc biệt nổi bật với mức doanh thu vượt tới hơn 500% so với mục tiêu trước chiến dịch của thương hiệu.
Trên thực tế, trước khi tham gia chương trình của TikTok Shop, NamNung bán hàng qua đa kênh, cả trực tiếp và website cũng như các nền tảng thương mại điện tử nhưng chưa đạt doanh số như kỳ vọng. Đại diện NamNung đánh giá “Tự Hào Hàng Việt” giúp doanh nghiệp có bước chuyển mình lớn, trở thành 1 trong những thương hiệu dầu gội thảo dược top đầu của TikTok Shop, doanh thu tăng hơn 200%, tỉ lệ khách hàng tiếp cận gấp 4 lần. Điều này có được nhờ tag MALL và HÀNG VIỆT làm tăng độ nhận diện thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cũng từ đó mà tăng lên.
Là một doanh nghiệp “đến sau” tại thị trường gạo sôi động, việc tận dụng các giải pháp của TikTok Shop trong chương trình “Tự hào hàng Việt” đã giúp APG ECO có bước phát triển mạnh mẽ. Chị Đặng Thùy Linh – chủ doanh nghiệp APG ECO nhận thấy cơ hội lớn từ hình thức bán hàng livestream, một cách tiếp cận và mở rộng khách hàng hiệu quả. Vậy nên chị mạnh dạn đào tạo nhân sự và xây dựng kênh TikTok để chuyển đổi qua livestream với mục tiêu bán hàng và tư vấn trực tiếp kèm giải trí.
“Chúng tôi kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng giới thiệu sản phẩm, đầu tư sản xuất tiểu phẩm tương tác với cộng đồng, học làm video chia sẻ những câu chuyện thú vị về Gạo ST25, hướng dẫn cách nấu những món ăn ngon, tham gia livestream… Chính sự sáng tạo và nhiệt huyết đã tạo nên một phong cách riêng, giúp APG ECO nổi bật giữa hàng ngàn thương hiệu trên TikTok Shop”, chị Đặng Thùy Linh cho biết.
Kết quả, kênh TikTok Shop của thương hiệu này thu hút hơn 64.000 người theo dõi, trong một tháng doanh số bán hàng chạm mốc 18.000 đơn. Gần đây, APG ECO cùng nhà sáng tạo nội dung đã bán được hơn 125 tấn gạo ST25 chỉ trong 2 phiên livestream.
Không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận hiệu quả khách hàng trong nước, sáng kiến “Tự hào hàng Việt” (#BuyLocal) còn đưa sản phẩm Việt chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Founder mật hoa thốt nốt Chân Phương, chị Lý Hứa Thị Lan Phương đã có cơ hội đem đặc sản An Giang tham gia chương trình xúc tiến trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Đông Nam Á tại Lào vào tháng 10/2024.
Quote: Không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận hiệu quả khách hàng trong nước, sáng kiến “Tự hào hàng Việt” (#BuyLocal) còn đưa sản phẩm Việt chất lượng đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.
Theo chị Lý Hứa Thị Lan Phương, bên cạnh việc thực hiện kế hoạch xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm như mật hoa thốt nốt, yến sào chưng thốt nốt đi thị trường Mỹ qua kênh truyền thống vào tháng 12/2024, Chân Phương cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chương trình xuất khẩu của TikTok Shop trong tương lai.
“Khi TikTok Shop mở ra được chương trình xuất khẩu xuyên biên giới, Chân Phương sẵn sàng tiếp cận các thị trường nước bạn qua con đường thương mại điện tử. Tôi đánh giá xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử là điều tất yếu và rất hiệu quả đối với sản phẩm của Chân Phương nói riêng và nông đặc sản của Việt Nam nói chung”, chị Lý Hứa Thị Lan Phương nói.
Với những kết quả đạt được, TikTok Shop cam kết sẽ tiếp tục phát triển sáng kiến #BuyLocal, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Trong tương lai, TikTok Shop hướng đến xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp số vững mạnh, kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm chất lượng cao và góp phần nâng cao giá trị nền kinh tế địa phương. Hơn thế, TikTok Shop cũng là một phần trong chiến lược thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khuyến khích người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam, góp phần tạo dựng thương hiệu quốc gia và phát triển nền kinh tế bền vững.
Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/09/2024 tại khách sạn Sheraton Hanoi West , Human Act Prize chính thức công bố những điểm nhấn mới của Mùa giải 2024:
1. Ra mắt ấn phẩm “Dấu ấn tiên phong – Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam” – Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.
2. Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đơn vị hỗ trợ giải thưởng:
PwC (PricewaterhouseCoopers) – Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.
Social Impact – Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.
Nền tảng TikTok – Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực
Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TpHCM, Tiktok
Gala trao giải Human Act Prize 2024 diễn ra ngày 14/12 tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ vinh danh các dự án, ý tưởng xuất sắc, những hành động vì cộng đồng đã và đang truyền cảm hứng cống hiến, dấn thân vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.
Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!
Website chính thức: https://humanactprize.org
Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize
https%3A%2F%2Fcafef.vn%2Fdang-sau-nhung-phien-livestream-tien-ty-tren-tiktok-shop-no-luc-chuyen-minh-cua-hang-nghin-doanh-nghiep-truyen-thong-vi-muc-tieu-nguoi-viet-tu-hao-dung-hang-viet-188241206212833439.chn