Hành trình của TikTok và TikTok Shop trong năm 2024 sắp khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật. Dịp cuối năm nay, TikTok và TikTok Shop đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín, minh chứng cho những giá trị tích cực đã và đang được lan tỏa từ nền tảng.
Những cột mốc đáng nhớ
TikTok Shop tự hào nhận Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize 2024
Sự ghi nhận của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng – Human Act Prize 2024 với sáng kiến “Tự hào Hàng Việt” là cột mốc đáng nhớ trên hành trình chắp cánh cho Hàng Việt của TikTok Shop. Hợp tác chặt chẽ với hơn 50 cơ quan Chính phủ, hàng trăm nhà sáng tạo nội dung và các đối tác MCN, sáng kiến vì cộng đồng “Tự hào Hàng Việt” của TikTok Shop đã mang tới nguồn trợ lực cần thiết và đúng lúc giúp hơn 10.000 doanh nghiệp Việt chuyển mình trong nền kinh tế số.
Đi qua 41 tỉnh, thành trên cả nước, triển khai hơn 100 chương trình đào tạo và hơn 50 phiên livestream xúc tiến thương mại, TikTok Shop tự hào đã góp phần tạo nên những “bước ngoặt” lớn cho Hàng Việt. Hành trình tự hào này chắc chắn chưa dừng lại. TikTok Shop sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng sáng kiến “Tự hào Hàng Việt” trong dài hạn, hướng tới phối hợp sâu sắc hơn với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, hiệp hội, và các lực lượng khác nhau trong xã hội để tiếp tục là bệ phóng cho Hàng Việt và thương hiệu Việt vươn xa
TikTok được vinh danh là “Nền tảng Nội dung số của Năm” tại Giải Thưởng Vietnam iContent Awards 2024 và “Nền tảng Quảng cáo của Năm” tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo – Vạn Xuân Awards 2024
Do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Báo VnExpress phối hợp tổ chức, Giải thưởng Vietnam iContent Awards 2024 là sự kiện vinh danh các cá nhân và tổ chức có đóng góp và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng trên môi trường số tại Việt Nam.
Vinh danh TikTok là “Nền tảng Nội dung số của Năm”, Giải thưởng cho thấy sự ghi nhận của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử trước nỗ lực kiến tạo không gian sáng tạo số hữu ích, đáng tin cậy của TikTok, đồng thời khẳng định những đóng góp quan trọng của TikTok Shop trong nỗ lực chuyển đổi số ngành bán lẻ.
Trong khuôn khổ sự kiện trao giải, ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam cũng đã tham gia phiên thảo luận với chủ đề “Sáng tạo nội dung và quảng bá thương hiệu – Từ cộng tác đến cộng hưởng”. Tại đây, ông nhấn mạnh tiềm năng rộng mở của LIVE commerce tại Việt Nam, khẳng định đây không chỉ là trào lưu nhất thời mà sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của cộng đồng doanh nghiệp ở mọi quy mô trong giai đoạn tới.
Bên cạnh Giải thưởng “Nền tảng Nội dung số của Năm”, TikTok cũng được vinh danh là “Nền tảng Quảng cáo của Năm” tại Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2024 – Giải thưởng uy tín thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp tổ chức.
Top Nhà Bán Hàng nổi bật
03 Nhà Bán Hàng TikTok Shop nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19
Tại lễ vinh danh Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, 03 Nhà Bán Hàng TikTok Shop gồm Phạm Thị Phương Mai – chủ shop Mai Tây Bắc, Nguyễn Thị Kim Thúy – chủ shop Chuyện Nhà Rex Messi và Dương Lê Tuyết Nhung – Chủ Thuận Thiên Shop là 3/36 tấm gương thanh niên được vinh danh nhờ câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng.
Bằng sự nhạy bén trong kinh doanh và ứng dụng hiệu quả các giải pháp TMĐT từ TikTok Shop, ba bạn trẻ không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho bản thân mà còn thành công mở rộng đầu ra cho nông đặc phẩm địa phương, tạo thêm việc làm cho bà con và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Cụ thể, chỉ sau gần 1 năm gia nhập TikTok Shop, Mai Tây Bắc đã bán ra hơn 64 nghìn đơn hàng nông sản như mỡ lợn đen, chẩm chéo,… tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động trên địa bàn. Từ thành công của bản thân, Phương Mai còn tham gia định hướng, hỗ trợ thanh niên tại quê hương cô xây dựng các kênh online để nhân rộng mô hình bán hàng nông sản trên các nền tảng số.
Trong khi đó, Kim Thúy đã thành công mang đặc sản long nhãn Hưng Yên đến người tiêu dùng trên khắp cả nước qua TikTok Shop. Với hơn 21 nghìn đơn hàng, Kim Thúy đã có những đóng góp quan trọng giúp gây dựng thương hiệu cho nông dân và nông sản Hưng Yên, chung tay thúc đẩy kênh tiêu thụ bền vững cho nông đặc sản.
Cuối cùng, với sản phẩm chủ lực là nông đặc sản Lâm Đồng vốn rất được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, Shop Thuận Thiện của Tuyết Nhung đã có thời gian trở thành cửa hàng tiêu biểu với sản phẩm lọt top 5 mặt hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop. Hiện tại, Tuyết Nhung đang nghiên cứu phương án mở rộng danh mục đặc sản bán trên TikTok Shop, đặt mục tiêu tạo thêm công ăn việc làm và cơ hội thu nhập cho bà con địa phương.
Nam Nung Việt Nam (@daugoithaoduocnamnung) – Dầu gội thuần Việt tỏa sáng trên TikTok Shop
Là thương hiệu chuyên về các dòng sản phẩm chăm sóc tóc từ thiên nhiên lành tính và an toàn, Nam Nung đã nhiều lần góp mặt trong các bảng xếp hạng Nhà Bán Hàng thành công trên TikTok Shop. Tham gia chiến dịch “Tự Hào Hàng Việt” trên TikTok Shop ngày 9/11 vừa qua, Dầu gội Thảo dược Nam Nung là một trong những Nhà Bán Hàng đạt kết quả đặc biệt nổi bật với mức doanh thu vượt tới hơn 500% so với mục tiêu trước chiến dịch.
Không riêng chiến dịch “Tự hào Hàng Việt” tháng 11 năm nay, thương hiệu cũng tính cực góp mặt trong nhiều chương trình, sáng kiến hỗ trợ Hàng Việt đa dạng khác của TikTok Shop và thành công tăng trưởng doanh thu tăng hơn 200%, tỉ lệ khách hàng tiếp cận cải thiện gấp 4 lần. Những “quả ngọt” của Nam Nung là minh chứng tiêu biểu cho thấy tiềm năng và sức bật của doanh nghiệp Việt khi biết cách tận dụng hiệu quả những hỗ trợ từ TikTok Shop.
APG ECO (@apgeco.official) – Thương hiệu Gạo việt tăng trưởng mạnh mẽ của năm
Nổi lên như một “hiện tượng” của năm 2024 với nhiều phiên livestream “cháy” hàng chục tấn gạo chỉ trong một vài tiếng đồng hồ, APG ECO là một trong hai thương hiệu Việt đã vinh dự cùng TikTok Shop mang nông sản Việt Nam đến với bạn bè quốc tế tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45.
Tuy mới chỉ tham gia bán hàng trên TikTok Shop từ tháng 3/2024, mức tăng trưởng nhanh chóng và ổn định của APG ECO là minh chứng cho tương lai bền vững của thương hiệu Việt khi kinh doanh trên nền tảng.
Những thành quả này đến từ nỗ lực bền bỉ của thương hiệu trong việc phối hợp hiệu quả các giải pháp về nội dung và vận hành của TikTok Shop để xây dựng thương hiệu và kết nối với tệp khách hàng tiềm năng. Tham gia chiến dịch Ngày sale đôi 11.11 của TikTok Shop, dù đã đặt mục tiêu cao hơn rất nhiều so với ngày thường, APG ECO vẫn thành công thu về kết quả sản lượng bán ra vượt 20% so với kỳ vọng.
Top chiến dịch ấn tượng
Nâng tầm hoạt động sáng tạo với sự ra mắt của Creator House by TikTok
Tháng 12/2024, Creator House đầu tiên của TikTok tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt tại Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal City (TP. Hà Nội), mở ra không gian kết nối, học hỏi, và chia sẻ ý tưởng giữa các nhà sáng tạo và thương hiệu.
Với diện tích 254m2, Creator House by TikTok được chia làm nhiều khu vực nhỏ như không gian làm việc nhóm, không gian dành cho sự kiện và nổi bật là các không gian LIVE khép kín rộng 26m2 được trang bị hệ thống máy quay, âm thanh, ánh sáng, và các thiết bị phát sóng chuyên nghiệp. Sự kiện ra mắt Creator House by TikTok đã thu hút sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật như Pew Pew (@realpewpew), Việt Anh Football (@viet_anh_219), Đạt Sabo (@datsabo).
GreenUP – Hành trình Sống xanh – Sắm xanh bắt đầu từ TikTok Shop
Hướng tới mục tiêu về phát triển TMĐT phát triển bền vững, từ tháng 9/2024, TikTok Shop triển khai sáng kiến GreenUP nhằm thúc đẩy lối sống xanh, sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững trong cộng đồng. Theo đó, TikTok Shop sẽ tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất đạt chuẩn bền vững.
Kết nối sức mạnh cộng đồng từ các nhà sáng tạo nội dung, nhà bán hàng, đại diện các cơ quan báo chí tham dự chương trình, TikTok Shop mong muốn góp phần tôn vinh và cổ vũ các doanh nghiệp Việt đã, đang, và sẽ theo đuổi định hướng phát triển bền vững, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng chung tay tạo ra thay đổi tích cực bằng cách lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, tiêu dùng xanh.
Tháng 12 này, hành trình GreenUP đã đặt chân tới nhà máy của 02 doanh nghiệp Việt với hệ sinh thái sản xuất xanh tiêu biểu là Tập đoàn TH và Công ty Cổ phần CANIFA và đạt được những kết quả rất tích cực.
Sự kiện TikTok Tet to the Top 2025 – Cùng doanh nghiệp Việt khai phá tiềm năng kinh doanh mùa Tết
Cũng trong tháng 12 này, sự kiện TikTok Tet to the Top 2025 đã chính thức được tổ chức nhằm tạo cầu nối cho các doanh nghiệp, Nhà Bán Hàng TikTok Shop kết nối, cùng nhìn lại bức tranh kinh doanh năm 2024, và chia sẻ thông tin, kiến thức giúp khai phóng tiềm năng mùa mua sắm Tết. Tại sự kiện, các doanh nghiệp không chỉ được cập nhật xu hướng Tết 2025 mà còn được tiếp cận với những gói hỗ trợ đặc biệt và các công cụ tiên tiến như GMV Max, TikTok Messaging Ads và Smart+ từ TikTok Shop.
Bên cạnh đó, dựa trên những công bố hữu ích về nhu cầu và thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt, TikTok cũng đã có những chia sẻ, hướng dẫn về các chính sách nền tảng, cách xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp vững vàng trong hành trình kinh doanh năm 2025 sắp tới.
Online Friday 2024: Bùng nổ livestream, Hàng Việt lên ngôi cùng TikTok Shop
Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày Mua sắm Trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2024 là một trong những sự kiện uy tín và có tầm ảnh hưởng được tổ chức thường niên bởi Bộ Công Thương. Tham gia đồng hành cùng chiến dịch năm nay với chủ đề “Tự hào Hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu”, TikTok Shop đã thu hút hơn 800 Nhà Bán Hàng đồng hành, tăng gấp rưỡi so với năm trước.
Gần 4.750 video xoay quanh chiến dịch đã được người dùng TikTok chia sẻ, góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp Tự hào Hàng Việt trên nền tảng. Hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện với sự góp mặt của 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, góp phần tạo ra số lượng đơn hàng tăng tới hơn 9 lần so với chiến dịch năm 2023.
Những kết quả đáng tự hào từ chiến dịch không chỉ minh chứng cho sức bật và tiềm năng tăng trưởng của hàng Việt trên nền tảng số, mà còn khẳng định cam kết của TikTok Shop trong việc song hành lâu dài và hướng tới mục tiêu lớn mạnh cùng cộng đồng địa phương.
Dấu ấn tại Thủ Đức Innovation Fest 2024
Thủ Đức Innovation Fest 2024 – Sự kiện công nghệ ngoài trời đầu tiên tại Việt Nam đã diễn ra trong tháng 11. Không chỉ là nơi trưng bày công nghệ, Thủ Đức Innovation Fest 2024 còn là không gian để kết nối các doanh nghiệp với người dùng. Đồng hành cùng sự kiện, TikTok Shop mang đến những phiên Mega Livestream giúp người tham dự có cơ hội tiếp cận những sản phẩm công nghệ mới nhất tại hơn 150 gian hàng từ các tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu.
Bên cạnh các hoạt động livestream bán hàng, Đại diện của TikTok Shop đã tham gia hai phiên thảo luận trực tiếp, trao đổi về các xu hướng truyền thông số cũng cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương có thể tận dụng hệ sinh thái thương mại điện tử TikTok Shop để bứt phá trong mùa siêu mua sắm cuối năm.
TikTok Awards Việt Nam 2024: Khép lại một năm thăng hoa của những câu chuyện sáng tạo
Với chủ đề “The Icons of Tomorrow, Today – Dấu ấn Hiện tại Tạo Cảm hứng Tương lai”, TikTok Awards Việt Nam 2024 không chỉ tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung, nghệ sĩ và đối tác có dấu ấn hoạt động nổi bật trong năm mà còn tạo bước đệm mở ra những chương mới trên hành trình sáng tạo, nơi các biểu tượng tương lai tiếp tục góp phần định hình xu hướng mới.
Nổi bật trong sự kiện năm nay, với hạng mục Nhà Sáng tạo Nội dung có Ảnh hưởng Tích cực của Năm, cả 3 nhà sáng tạo nội dung đề cử đều xuất sắc được xướng tên, bao gồm: Lê Bống (@lebong95), Vẽ Hạnh Phúc (@vehanhphuc) và Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa (@bs.nguyentrungnghia).
Đây chính là tiền lệ chưa từng có đối với một hạng mục lần đầu xuất hiện tại TikTok Awards Việt Nam. Đặc biệt, năm 2024 còn đánh dấu lần đầu tiên Đêm Vinh danh TikTok Awards Việt Nam chào đón sự góp mặt của nghệ sĩ quốc tế gốc Việt – thuy. Đêm vinh danh TikTok Awards Việt Nam 2024 đã trở thành điểm hẹn cảm xúc, mở ra không gian nghệ thuật đa sắc màu với những câu chuyện ý nghĩa cùng những tiết mục trình diễn bùng nổ.
Góc quảng cáo
https%3A%2F%2Fwww.techsignin.com%2F271224-xu-huong-hang-dau-quy-4-2024-tiktok%2F