Từ những từ khóa hot của năm như #demure từ TikToker Jools Lebron, cho tới những phong cách sống Brat mới được hình thành từ album âm nhạc “Brat Summer” của Charli XCX,… nền tảng này tiếp tục thúc đẩy những xu hướng sống mới trong năm 2024. Ngoài ra, người dùng TikTok cũng đã tạo nên hàng loạt hot trend ẩm thực mới xuyên lục địa. Điển hình như món sô cô la Dubai xa hoa của Fix Dessert Chocolatier đã gây sốt tới tận thị trường Việt Nam. Đặc biệt, năm 2024 của TikTok không chỉ chứng kiến những xu hướng đến từ con người mà còn xuất hiện cả những hot trend mới đến từ những động vật đã gây sốt trên nền tảng này như: Chú hà mã hot nhất thế giới Moo Deng, hay Pesto – chú chim cánh cụt hơi “quá khổ” từ nước Úc.
>>> Bạn có thể quan tâm: Xu hướng TikTok Marketing 2025
Chủ đề âm nhạc trên TikTok 2024: Mở ra cơ hội cho nghệ sĩ mới
TikTok tiếp tục là một mỏ vàng của ngành âm nhạc trong năm 2024. Với khả năng lan tỏa mạnh mẽ, TikTok trở thành kênh quảng bá âm nhạc đầy hấp dẫn, tạo cơ hội cho những sản phẩm âm nhạc mới, nghệ sĩ mới có cơ hội tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng. Cũng từ đây, nền tảng này đã thúc đẩy rất nhiều xu hướng âm nhạc hot trong năm vừa qua tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Thúc đẩy loạt xu hướng âm nhạc hot
Trong báo cáo “Year on TikTok 2024”, nền tảng này đã công bố Top 10 bài hát nổi bật nhất trên TikTok trong năm vừa qua. Top 10 bài hát này đã chiếm hơn 200 triệu video sáng tạo trên nền tảng và đạt hơn 8 tỷ lượt phát trực tuyến trên Spotify. Bài hát hàng đầu toàn cầu năm 2024 của TikTok là bản hit reggaeton đình đám ‘ Gata Only ‘ của FloyyMenor và Cris Mj – cũng là Bài hát mùa hè toàn cầu của TikTok – đã xuất hiện trong hơn 50 triệu nội dung trên TikTok và tạo ra 1,3 tỷ lượt phát trực tuyến trên Spotify. Điều đáng chú ý là các bản nhạc này các nghệ sĩ của bảy quốc gia khác nhau, cho thấy phạm vi tiếp cận rất rộng và sự đa dạng của văn hóa âm nhạc trên nền tảng này.
Đặc biệt, trong số 16 bài hát đạt Top 1 Billboard Hot 100 năm 2024, có tới 13 bài hát đã tạo xu hướng trên TikTok. Những con số này này cho thấy khả năng lan tỏa và quảng bá âm nhạc nổi bật của TikTok.
Tạo cơ hội phát triển cho nghệ sĩ trẻ
Không chỉ lan tỏa sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, TikTok còn là bước đệm giúp các nghệ sĩ mới có cơ hội đến gần hơn với công chúng. Trong danh sách nghệ sĩ nổi bật của năm 2024 trên TikTok, có thể thấy sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ như: Yeri Mua, Enhypen,…
Mặt khác, TikTok cũng có rất nhiều hoạt động để khéo léo thúc đẩy hoạt động âm nhạc trên nền tảng này. Điển hình như việc hợp tác với các nghệ sĩ hàng đầu bao như Billie Eilish , Taylor Swift , Jimin và Sabrina Carpenter để tạo ra những trải nghiệm nhập vai trong ứng dụng, đưa người hâm mộ đến gần hơn với các nghệ sĩ yêu thích của họ. Cùng với một số tính năng như “Add to music app” – “Thêm vào ứng dụng âm nhạc” giúp người dùng thưởng thức âm nhạc liền mạch. Với những nỗ lực tối ưu trải nghiệm âm nhạc của người dùng, tích cực hỗ trợ nghệ sĩ và chiều lòng fan hâm mộ như vậy đã giúp cho tầm ảnh hưởng của TikTok đối với thị trường âm nhạc & văn hóa nghe nhạc của cộng đồng ngày càng tăng cao.
Chủ đề thể thao trên TikTok 2024: Thế vận hội và thể thao nữ lên ngôi
Các nội dung thể thao trên TikTok #Sportsontiktok đã tăng trưởng tới 350% trong năm vừa qua, cho thấy sức hút của chủ đề này trên nền tảng này càng lớn. Tận dụng lượng khán giả khổng lồ trên TikTok, rất nhiều sự kiện, hoạt động và xu hướng thể thao đã được lan tỏa mạnh mẽ trong năm 2024. Cơn sốt Pickleball tại Việt Nam trong thời gian qua cũng được viral mạnh mẽ hơn thông qua TikTok. Người hâm mộ cũng tích cực hơn trong việc tương tác với thần tượng, CLB thể thao trên nền tảng này.
Bùng nổ cùng Thế vận hội Paris
Tuy nhiên, yếu tố tác động mạnh mẽ nhất tới sự tăng trưởng nội dung Thể Thao trên TikTok trong năm vừa qua phải kể đến Các sự kiện thể thao toàn cầu như: Thế vận hội Olympic và Paralympic, Euro 2024. Sự hội ngộ của hàng loạt sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh trong cùng một năm đã khiến cho làn sóng thể thao bùng nổ mạnh mẽ trên khắp các kênh thông tin, bao gồm cả TikTok. Trong đó, các đơn vị nắm giữ bản quyền truyền thông, cùng các vận động viên của Olympic và Paralympic,… đều tích cực gia nhập nền tảng này, mang tới những nội dung đầy chân thực và hấp dẫn. Từ đó, tạo cơ hội cho fan hâm mộ dễ dàng nắm bắt thông tin và hòa mình vào làn sóng thể thao trên TikTok.
Kết quả từ ngày 26/7 đến 11/08/2024, đã có tới 1,9 triệu bài đăng có chứa các hashtag liên quan đến Thế vận hội Olympic, thu về gần 50 tỷ lượt xem. Riêng tài khoản Thế vận hội chính thức trên TikTok đã thu hút gần 2 tỷ lượt xem . Paralympic cũng theo thu hút hơn 1,5 triệu người đã theo dõi nội dung của @Paralympics LIVE, giúp gây quỹ 500.000 đô cho chương trình phát triển thể thao Paralympic để hỗ trợ các vận động viên.
Thúc đẩy Thể thao nữ phát triển
Các bài đăng sử dụng #WomenInSports đã tăng hơn 2400% trong năm nay, cho thấy người dùng trên nền tảng đã ngày càng chú trọng hơn tới phái nữ trong thể thao. Thông qua TikTok, các nữ vận động viên đã tạo dựng tầm ảnh hưởng lớn hơn bằng cách truyền tải câu chuyện, chiến thắng,… đến với người hâm mộ.
Chủ đề phim ảnh trên TikTok 2024: Quảng bá phim ảnh với các hot trend TikTok
Cộng đồng #FilmTok trên toàn cầu đã hoạt động khá năng nổ trong năm vừa qua. TikTok dần trở thành một trong những kênh thông tin hữu ích để người dùng tìm kiếm và tham khảo review về các bộ phim hay. Bởi vậy, TikTok đang là một kênh quảng cáo hấp dẫn đối với các thương hiệu phim từ điện ảnh tới truyền hình.
Hơn hết, TikTok còn thúc đẩy những xu hướng mới thông qua các bộ phim, khiến cho tầm ảnh hưởng của phim trở nên sâu sắc hơn. Ví dụ như bộ phim Asoka của Ấn Độ đã hot trở lại nhờ vào xu hướng trang điểm đình đám theo nhân vật và nhạc phim trên TikTok. Gần 300.000 bài đăng, thu hút những nhà sáng tạo hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đã gia nhập xu hướng này. Hay tại Việt Nam, bộ phim truyền hình “Đi giữa trời rực rỡ” cũng trở nên viral nhờ vào bản nhạc film đã tạo nên một xu hướng mới trên TikTok.
Một xu hướng đặc biệt khác trong mảng phim ảnh trên TikTok đó là phim, chuyện ngắn. Từ những bộ phim ngắn được quay dựng bài bản, cho tới những câu chuyện được các nhà sáng tạo nội dung kể lại theo từng tập ngắn,… đều đang kích thích sự tò mò của người dùng trên nền tảng. Điển hình như Hot TikToker Reesa Teesa từng gây sốt trên khắp giới, bao gồm cả Việt Nam, với một câu chuyện dài tập kể về vụ ngoại tình đầy ly kỳ của chồng.
Chủ đề về giáo dục, khoa học trên TikTok 2024: Cộng đồng STEM phát triển mạnh
Hơn 5,5 triệu bài đăng có liên quan tới Hashtag #TeachersOfTikTok đã được tải lên TikTok trong năm vừa qua, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các chủ đề về giáo dục. Số lượng tài khoản của các thầy cô giáo trên nền tảng cũng dần tăng lên và thu hút đông đảo người xem. Tiêu biểu trên TikTok toàn cầu phải kể đến như hai cô giáo triệu view: Shelby Lattimore với các video giới thiệu những khoảnh khắc giảng dạy độc đáo trong lớp học và Deidre Kelly chia sẻ bài học trực tiếp với khán giả.
Sự trỗi dậy của các chủ đề về khoa học STEM
Không chỉ những nội dung giáo dục đơn giản, Cộng đồng STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) cũng đang phát triển rất mạnh mẽ trên TikTok. Từ đó truyền cảm hứng cho người dùng có thể khám phá các nội dung khoa học một cách nhẹ nhàng, gần gũi, xen lẫn với giải trí. Mặc dù các nội dung STEM chưa thực sự phổ biến như các loại hình nội dung trên, nhưng chủ đề này cũng đang sở hữu tốc độ tăng trưởng rất tốt, các bài đăng #science tăng gần 45% so với năm ngoái. Nhiều chuyên gia về STEM đã gia nhập sáng tạo nội dung trên nền tảng như: phi hành gia Kellie Gerardi, giáo viên Chemical Kim và các nhà giáo dục khác như Charlie Engelman.
Các tổ chức, địa điểm văn hóa lâu đời tận dụng sự lan tỏa của TikTok
Trong năm qua, các tổ chức, địa điểm văn hóa lâu đời đã khéo léo tận dụng TikTok để tiếp cận đối tượng khán giả mới như Gen Z. Các địa điểm này trao quyền sáng tạo nội dung vào tay của người trẻ, mở ra những hướng tiếp cận mới mẻ, giúp cho việc tìm hiểu văn hóa lịch sử không còn xa lạ với Gen Z.
Trên thế giới, có thể kể đến Case Study của Bảo tàng Vũ khí Hoàng gia Anh đã hợp tác với những người sáng tạo trẻ. Hay Bảo tàng Metropolitan truyền thông thông cho Met Gala thông qua TikTok LIVE của Vogue.
Tại Việt Nam, có thể kể đến cơn sốt mới đây của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cũng được thúc đẩy bởi hàng nghìn clip bắt mắt được các nhà sáng tạo nội dung trẻ cập nhật trên kênh TikTok.
>>> Xem thêm: Spotify Wrapped 2024 chính thức lộ diện
Lời kết:
Những xu hướng toàn cầu như Brat, MooDeng, Asoka,…. đã khép lại một năm 2024 đầy màu sắc mới của TikTok. Không chỉ âm nhạc hay giải trí được ưa chuộng, nền tảng này cũng dần cho thấy sức ảnh hưởng với thể thao, giáo dục và thậm chí là khoa học trên toàn thế giới. Đặc biệt là những xu hướng mới như STEM gây bất ngờ khi ngày càng được yêu thích hơn trên một nền tảng có tính giải trí cao như TikTok.
https%3A%2F%2Fmarketingai.vn%2Fnhin-lai-4-trends-noi-bat-cua-tiktok-2024-chu-de-the-thao-nu-stem-gay-bat-ngo-194241211083829008.htm