Với khả năng TikTok bị cấm tại Mỹ đang đến gần, hàng loạt người Mỹ đang đổ xô sang một lựa chọn thay thế đầy bất ngờ: Xiaohongsu – nền tảng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc, hay còn được biết đến với cái tên RedNote.
Tăng trưởng mạnh
Đài NPR ngày 15-1 nhận định rằng Tòa án Tối cao Mỹ nhiều khả năng sẽ không có ý định ngăn chặn luật yêu cầu TikTok phải tách khỏi công ty mẹ tại Trung Quốc – ByteDance, hoặc ngừng hoạt động tại Mỹ trước ngày 19-1.
Do đó không ít người trong số 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ đang tìm kiếm nền tảng khác để thay thế ứng dụng Trung Quốc – và RedNote trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhóm đối tượng này.
Vào đầu tuần này, lượng tìm kiếm trên Google và các bài đăng trên mạng xã hội về RedNote đã chứng kiến sự tăng trưởng đột biến. Ứng dụng này cũng nhanh chóng vươn lên vị trí số một trong bảng xếp hạng các ứng dụng miễn phí trên cửa hàng ứng dụng của Apple.
Bên cạnh đó, theo Công ty phân tích thị trường Sensor Tower, RedNote cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng các ứng dụng của Google Play vào ngày 15-1 – bước nhảy vọt so với vị trí 162 mà ứng dụng đạt được vào cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn tin thân cận của RedNote đã chia sẻ với Hãng tin Reuters rằng chỉ trong vòng hai ngày qua, ứng dụng đã có thêm 700.000 người dùng mới.
Tờ New York Times cũng cho biết hơn 100.000 người dùng đã tham gia vào một nhóm trò chuyện trực tiếp, do một tài khoản mang tên TikTok Refugee Club (Người tị nạn TikTok) được tổ chức vào ngày 14-1.
Người dùng Trung Quốc cũng rất chào đón nhóm đối tượng mới này, với những lời đề nghị chia sẻ ảnh mèo hoặc giúp đỡ bài tập tiếng Anh.
Đổ xô học tiếng Trung
Vì là ứng dụng được thiết kế dành riêng cho người Trung Quốc, RedNote chỉ có ngôn ngữ mặc định là tiếng Quan Thoại, hay là tiếng Trung Quốc phổ thông. Vì vậy, người dùng Mỹ đã đổ xô đi học tiếng Trung cấp tốc qua ứng dụng học ngôn ngữ nổi tiếng – Duolingo – để có thể sử dụng RedNote.
Theo Duolingo, ứng dụng này đã chứng kiến mức tăng trưởng đột biến khi ghi nhận lượng người dùng từ Mỹ học tiếng Trung tăng 216% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là vào thời điểm giữa tháng 1.
Bên cạnh đó, trong một khảo sát mà công ty thực hiện dành cho người dùng mới, khi được hỏi về “Từ đâu bạn biết đến chúng tôi?”, số lượng người dùng chọn “TikTok” cũng tăng mạnh tương ứng.
“Thì ra bây giờ các bạn mới học tiếng Trung”, Duolingo đăng dòng trạng thái trên nền tảng X hôm 15-1. Công ty cũng tung ra một video quảng cáo trên TikTok để khuyến khích người dùng sử dụng ứng dụng để học tiếng Trung.
Dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin ứng dụng Appfigures cho thấy số lượng người dùng tải Duolingo để học ngôn ngữ cũng có sự tăng trưởng.
Theo đó, lượt tải Duolingo trên cả hai cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play đã tăng 36% kể từ ngày 3-1 – dấu hiệu cho thấy nhiều người dùng có thể thử nghiệm các ứng dụng xã hội khác của Trung Quốc, trước khi làn sóng sử dụng RedNote bùng nổ.
https%3A%2F%2Ftuoitre.vn%2Fnguoi-my-do-xo-hoc-tieng-trung-de-xai-rednote-ung-dung-thay-the-tiktok-20250116173153578.htm