Sự vươn lên của ngành LIVE Commerce là cho thấy sự quan trọng của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho các doanh nghiệp. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuyển đổi đột phá khi tham gia vào các phiên LIVE trên nền tảng TikTok.
Livestream là công cụ kinh doanh hiệu quả, trong xu hướng mua hàng trực tuyến chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thông tin từ AccessTrade Việt Nam cho thấy, ba nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%). Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả chất và lượng. Trong đó, shopping livestream (mua sắm qua livestream) đang là hình thức phổ biến nhất trong các loại hình livestream hiện nay, chiếm tới 62%.
Sự vươn lên của ngành LIVE Commerce là cho thấy sự quan trọng của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop, trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho các doanh nghiệp. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã có những bước chuyển đổi đột phá khi tham gia vào các phiên LIVE trên nền tảng TikTok.
Lợi ích của TikTok Live trong chiến lược marketing
1. Xây dựng cộng đồng trung thành
TikTok LIVE là một cách tuyệt vời để xây dựng một cộng đồng trung thành gồm những người theo dõi quan tâm đến nội dung của bạn. Tương tác với khán giả của bạn trong thời gian thực thông qua các luồng trực tiếp sẽ nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và tạo kết nối sâu sắc hơn với những người theo dõi bạn. Điều này có thể dẫn đến mức độ trung thành với thương hiệu cao hơn và tăng mức độ tương tác trên tài khoản TikTok của thương hiệu.
2. Tăng tương tác
TikTok LIVE có thể giúp tăng cường mức độ tương tác trên tài khoản bằng cách cung cấp nền tảng tương tác và hấp dẫn để những người theo dõi kết nối với bạn. Bằng cách sử dụng các tính năng như Hỏi đáp TRỰC TIẾP và Chủ đề TRỰC TIẾP, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều trải nghiệm tương tác hơn để khuyến khích khán giả tham gia và tương tác với nội dung của thương hiệu.
Ngoài ra, TikTok LIVE cho phép doanh nghiệp cung cấp hướng dẫn sử dụng sản phẩm rõ ràng hơn tới khách hàng, cũng như giải đáp thắc mắc cụ thể hơn so với video ngắn.
3. Thúc đẩy doanh thu đột phá
Với xu hướng mua sắm trực tuyến nở rộ, đặc biệt mua sắm kết hợp với giải trí (Shoppertainment), TikTok LIVE là sân chơi sáng tạo để các thương hiệu ở đa dạng ngành hàng tạo ra các phiên live đem lại doanh thu khủng. Một số phiên live bùng nổ có thể kể đến phiên live Mega Sale 9/9 của thương hiệu Bông Bạch Tuyết – một thương hiệu Việt lâu đời – đã thiết lập kỷ lục mới với doanh số bán hàng trên TikTok Shop đạt khoảng 1 tỷ trong 24 giờ. Để đạt được mức kỷ lục đó, Bông Bạch Tuyết đã tiến hành khoảng 4.000 buổi livestream và chia sẻ nội dung từ các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Bên cạnh đó, chiến dịch mở màn của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp YSL trên TikTok Shop cũng đạt thành công ấn tượng, nhanh chóng vươn lên top 3 trong danh mục Sức khoẻ và Làm đẹp sau phiên live hơn 4 tiếng. Có thể thấy, dù là thương hiệu lớn hay nhỏ thì TikTok LIVE vẫn là một kênh tạo doanh thu hiệu quả cho các thương hiệu.
Thủ thuật cho các phiên livestream bùng nổ doanh thu” height=”863″ src=”https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXeDk_xAfb6oIveY4FH2WYK4zj06VwTMA1PtWFpvhEjeFpUXpPdjbvlB1mT5k8fuzEOyTXbF0JQNxoxtsJtjCHkZ4-jEKpmxt7BcPU3VDegpTDkIj8r69BhWiLeb_kFAI28lwk4dE9ADImDToT_lKxXgnOg?key=vsoF-fAD_4YOkIORL6_JE4iY” width=”445″/>
Điều kiện livestream trên TikTok
Theo quy định của TikTok, người tham gia livestream cần đáp ứng:
-
Đủ 18 tuổi trở lên để phát LIVE.
-
Đủ 18 tuổi trở lên để gửi và nhận Quà tặng trong phiên LIVE.
-
Có 1.000 follower để phát LIVE (có thể sẽ khác tùy vào khu vực).
Một số mẹo và thủ thuật giúp phiên livestream của bạn bùng nổ
1. Lựa chọn thời gian livestream hợp lý
Khung giờ vàng để Livestream Tiktok là những khung giờ thu hút được nhiều người dùng. Đó là từ 7 giờ – 9 giờ, khi mọi người bắt đầu ngày mới và tìm kiếm nội dung giải trí và thông tin mới qua mạng xã hội. Bên cạnh đó, 11 giờ – 12 giờ khi mọi người nghỉ trưa và tham gia vào các hoạt động giải trí trực tuyến cũng là khoảng thời gian thích hợp để livestream. Tuy nhiên khung giờ vàng để thực hiện LIVE trên TikTok là khoảng thời gian từ 19 giờ – 21 giờ, bởi sau một ngày làm việc mệt mỏi, họ mong muốn đắm chìm vào sự giải trí, thư giãn – cảm giác có thể được tìm thấy ở các phiên livestream bán hàng.
Tuy nhiên, việc livestream vào khung giờ nào còn phụ thuộc vào nguồn lực của công ty và tính chất ngành hàng. Nếu bạn cung cấp các sản phẩm hướng đến người trẻ, những người thường được coi là “cú đêm” thì livestream vào khung giờ 21 giờ – 23 giờ vẫn phù hợp. Nhưng nếu khách hàng của bạn là nhóm trung niên, không có thói quen thức khuya thì khung giờ live lý tưởng là 19 giờ – 21 giờ, khi họ có thể thong thả ngồi chốt đơn sau một dài làm việc mệt mỏi.
Lựa chọn khung giờ đăng bài phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận số lượng khách hàng lớn hơn, góp phần thúc đẩy doanh thu đáng kể trong phiên live.
2. Thông báo livestream trên các nền tảng
Việc thông báo trước về lịch trình livestream giúp phiên live thu hút được nhiều sự quan tâm nhiều người dùng, tăng lượt tiếp cận, từ đó tăng hiệu quả tạo ra doanh thu. Bạn có thể thông báo thời gian livestream trên các nền tảng khác từ trước để khách hàng có thể sắp xếp thời gian tham gia vào livestream. Những bài viết thông báo thường có tương tác không cao, nhưng thu hút lượng lớn người quan tâm, giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu của bạn đến với nhiều người hơn.
3. Chuẩn bị kịch bản livestream kỹ càng
Livestream là ghi hình trực tiếp, vì vậy bất cứ lời nói, hành động được thể hiện trên livestream đều được rất nhiều người theo dõi quan tâm. Để có một buổi livestream diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, tạo ra nhiều doanh thu, người bán cần chuẩn bị trước các kịch bản livestream để tăng hiệu quả chuyển đổi. Kịch bản livestream bán hàng TikTok đáp ứng mục tiêu livestream, cần tránh lỗi lặp từ để không gây nhàm chán cho người xem. Chú ý thay đổi câu từ, ngôi thứ phù hợp với đối tượng mục tiêu để buổi livestream hấp dẫn hơn. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị trước một list nhạc và hiệu ứng phù hợp để tạo không khí vui vẻ, hứng khởi cho buổi livestream.
Đặc biệt, hãy phân bổ thời gian livestream hiệu quả và giữ nội dung kịch bản livestream đi đúng chủ đề. Thông thường, kịch bản một buổi LIVE sẽ gồm 3 phần chính:
-
Thời Gian Mở Đầu (5-10 phút): Giới thiệu bản thân, mục đích livestream, và nội dung chính.
-
Nội Dung Chính: Chia thành các phần nhỏ như:
-
Phần 1: Thông tin chính
-
Phần 2: Q&A hoặc chia sẻ kinh nghiệm. Tuy nhiên, với một số livestream bán hàng, bạn có thể xen kẽ thông tin sản phẩm và Q&A để kịp thời giải đáp thắc mắc của khách hàng và kêu gọi mua hàng hiệu quả.
-
-
Kết Luận và Gọi Hành Động (5-10 phút): Tóm tắt nội dung, kêu gọi hành động như đăng ký, theo dõi, mua hàng qua kênh bán chính thức của doanh nghiệp.
4. Tăng cường quảng cáo mua sắm trực tiếp trên TikTok
Quảng cáo mua sắm trực tiếp TikTok cho phép các doanh nghiệp phát sóng trực tiếp nơi người xem có thể xem, tương tác và mua sản phẩm trực tiếp trong ứng dụng. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy bản demo sản phẩm trực tiếp và chỉ với một cú chạm đơn giản, khán giả của bạn có thể mua sản phẩm ngay lập tức. Nó giống như có một quảng cáo thông tin về steroid nhưng với lượng khán giả tương tác cao sẵn sàng mua sắm theo thời gian thực.
Cách tạo quảng cáo mua sắm trực tiếp:
Đối tượng: Thiết lập đối tượng khán giả muốn quảng cáo livestream tiếp cận thông qua các mục giới tính, độ tuổi, sở thích.
Ngân sách: Tuỳ chỉnh mức phí đầu tư (tối thiểu 92.000 VNĐ/30 phút) và thời gian chạy quảng cáo livestream trên ứng dụng TikTok.
Tùy chỉnh mức phí và thời gian chạy ads livestream TikTok.
5. Lựa chọn người phù hợp thực hiện livestream
Host được lựa chọn để livestream cần phù hợp với hình ảnh thương hiệu và sản phẩm. Host cần chủ động tương tác, giới thiệu các sản phẩm trong LIVE và có khả năng dẫn dắt người xem, kêu gọi mua hàng. Host càng nhiệt tình, năng nổ sẽ giúp phiên LIVE càng thêm sôi động và thu hút thêm nhiều người quan tâm, tạo cơ hội chốt đơn nhiều hơn.
Ngoài ra, hợp tác và đồng tiếp thị có thể mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn. Nếu thương hiệu của bạn là một thương hiệu thể hình đang chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập mới, bạn có thể cân nhắc hợp tác với người có ảnh hưởng về thể hình nổi tiếng trên YouTube. Nếu bạn sở hữu một công ty máy pha cà phê, hãy cân nhắc hợp tác với một máy rang cà phê thời thượng để tạo ra dòng cà phê espresso phiên bản giới hạn. Khi bạn phát trực tiếp trên TikTok cùng với cộng tác viên, những người theo dõi cả hai tài khoản sẽ được thông báo, mở rộng phạm vi tiếp cận của livestream của bạn. Sự hợp tác đem đến nhiều cơ hội hơn cho cả doanh nghiệp của bạn và đối tác, giúp bạn có thêm lượng khách hàng mới, tạo ra doanh thu tốt hơn.
6. Tận dụng tính năng hỏi đáp và tích cực tương tác với khán giả
Một buổi livestream thường kéo dài ít nhất 30 phút, và không có thời gian tối đa. Vì vậy, việc duy trì tương tác với khán giả xuyên suốt buổi LIVE là một điều cần thiết giúp giữ ổn định lượng người xem livestream. Tương tác trong LIVE càng cao càng thu hút nhiều người xem theo dõi và mua hàng.
Một số cách giúp bạn duy trì tương tác với khán giả:
-
Phản hồi lại các bình luận trực tiếp: Điều này khiến khán giả cảm thấy được lắng nghe, và kéo gần khoảng cách giữa họ và người livestream. Liên tục nhắc người xem đặt câu hỏi và trò chuyện trong mục chat để lượng tương tác tăng lên xuyên suốt phiên LIVE.
-
Đặt câu hỏi cho người xem: Không chỉ trả lời câu hỏi của người xem mà hãy tăng cường đặt câu hỏi cho họ. Bạn có thể trò chuyện về những sự việc diễn xa xung quanh trong khoảng thời gian gần đây, hoặc hỏi về tình hình của người theo dõi bên cạnh các thông tin về sản phẩm. Điều này sẽ giúp phiên LIVE của bạn thêm hấp dẫn và có sự kết nối với người xem, đảm bảo duy trì tương tác hiệu quả.
-
Kêu gọi hành động: Kể chuyện nhưng đừng quên kêu gọi người theo dõi mua hàng. Bạn có thể đưa ra các voucher, ưu đãi độc quyền trên LIVE để kêu gọi mọi người chia sẻ, mua hàng với nhiều lợi ích hơn.
7. Tổ chức minigame và give away trong livestream
Khán giả thường bị cuốn vào các trò chơi, quà tặng trong livestream của các nhãn hàng, bởi tính giải trí và vui nhộn, đem đến cảm giác hồi hộp, mong chờ và háo hức. Cơ hội được nhận những phần thưởng có giá trị khiến họ cảm thấy có thêm lợi ích và tham gia, từ đó tăng tương tác cho buổi livestream. Các hoạt động tặng quà, khuyến mãi trong LIVE kích thích người dùng mua hàng mạnh mẽ và hiệu quả hơn.
Một số mẹo giúp tăng hiệu quả của quà tặng trong LIVE:
-
Lên kế hoạch trước cho sự kiện Quà tặng LIVE: Thông báo về sự kiện trước khi lên phát LIVE để xây dựng sự tương tác và tăng lưu lượng truy cập phòng LIVE.
-
Luôn giao nhiệm vụ cho người xem và sáng tạo: Thu hút người xem bằng cách tạo ra những cách thú vị để họ viết bình luận. Ví dụ: Bạn có thể yêu cầu mỗi người xem comment 1 câu nói liên quan đến chủ đề của buổi LIVE để được nhận quà.
-
Tạo sự khẩn cấp trong vài phút đếm ngược cuối cùng: Kêu gọi hành động để khuyến khích người xem tham gia.
-
Cung cấp các ưu đãi hấp dẫn, ngay sau khi đếm ngược kết thúc: Sử dụng các công cụ khuyến mãi của nhà bán hàng để giảm thiểu tỷ lệ giảm lưu lượng truy cập.
Kết quả sẽ được công bố khi kết thúc đếm ngược Quà tặng LIVE. Người chiến thắng sẽ được thông báo trong phòng LIVE và thông qua tin nhắn đẩy trong ứng dụng. Người xem sẽ có 48 giờ sau khi Quà tặng LIVE kết thúc để đổi lấy giải thưởng của họ.
Sau khi người chiến thắng đã đổi giải thưởng, thông tin đơn hàng sẽ được hiển thị trong Trung tâm Nhà bán hàng với thẻ Quà tặng LIVE. Đừng quên gửi giải thưởng của Quà tặng LIVE đến người tham gia đã may mắn trúng thưởng nhé!
8. Sử dụng hashtag hiệu quả
Giúp khán giả khám phá bạn dễ dàng hơn bằng cách thêm thẻ bắt đầu bằng # vào luồng có liên quan đến nội dung bạn tạo. Thêm thẻ bắt đầu bằng # của bạn ngay sau tiêu đề luồng của bạn và những người tìm kiếm chúng sẽ có thể tìm thấy bạn. Ví dụ: nếu bạn phát trực tuyến và đăng nội dung đan lát, bạn có thể thêm #knitting hoặc #yarnlove vào tiêu đề của mình. Điều này có thể tăng khả năng hiển thị luồng của bạn, thu hút người theo dõi mới và tăng cường kết nối của bạn với những người theo dõi hiện tại, giúp video phát trực tiếp của bạn tăng khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng tiềm năng, từ đó có thể tăng doanh thu đáng kể.
KẾT LUẬN
TikTok LIVE hiện là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà bán hàng trong quá trình kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu mong muốn, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng LIVE Commerce và Shoppertainment đang ngày càng phổ biến và được quan tâm rộng rãi. Việc nắm được những tính năng, công cụ trên TikTok giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các phiên livestream, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh thu hiệu quả.
Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, đừng quên theo dõi Ori Marketing Agency để khám phá thêm nhiều bài viết chất lượng khác nhé!
https%3A%2F%2Fvietnambusinessinsider.vn%2Flam-chu-tiktok-live-meo-va-thu-thuat-cho-cac-phien-livestream-bung-no-doanh-thu-a40773.html