Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, sau đợt tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh trên thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok…), các đội QLTT đã phát hiện và xử lý 257 vụ vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 4,7 tỉ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 7,1 tỉ đồng.
Cục QLTT TPHCM ước tính, chỉ riêng tại huyện Hóc Môn, trong tháng 10/2024 đã xử phạt số tiền gần 350 triệu đồng, tịch thu hàng hóa trị giá hơn 210 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 60 triệu đồng.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa bán qua mạng xã hội – Ảnh: QLTT TPHCM |
Những vụ việc nổi cộm được nêu có thể kể tới như ngày 1 và 2/10, Đội QLTT số 18 – Cục QLTT TPHCM đã phát hiện việc giới thiệu, chào bán vàng trang sức trên mạng xã hội (TikTok, Zalo) của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, cầm đồ K.H. tại xã Bà Điểm và Công ty TNHH Kinh doanh vàng K.B.N. tại thị trấn Hóc Môn. Do đó, Đội QLTT số 18 đã phối hợp Công an Kinh tế huyện Hóc Môn, Công an xã Bà Điểm và thị trấn Hóc Môn kiểm tra 2 doanh nghiệp nêu trên.
Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 4 sản phẩm vàng trang sức có tổng trị giá trên 100 triệu đồng và Chủ tịch UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng đối với 2 doanh nghiệp này.
Lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh vàng trang sức tại Hóc Môn – Ảnh: QLTT TPHCM |
Cũng trong ngày 2/10, Đội QLTT số 18 phối hợp với Công an xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa tại xã Đông Thạnh do ông T.H.M. làm chủ, nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra tạm giữ 11.590 đĩa đá cắt các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang chào bán qua Zalo.
Tiếp tục rà soát việc kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trong thương mại điện tử, ngày 14/10, Đội QLTT số 18 đã phát hiện hộ N.T.K. kinh doanh thiết bị điện qua Zalo nên đã phối hợp Công an xã Nhị Bình kiểm tra và tạm giữ 9.300 sản phẩm chóa đèn, đuôi đèn và ổ cắm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Ngoài ra, Đội QLTT số 18 đã phối hợp với Công an xã Bà Điểm kiểm tra cửa hàng mắt kính 135 chào bán mắt kính thời trang qua TikTok, tạm giữ số mắt kính thời trang hiệu PORSCHE DESIGN, MONTBLANC có trị giá 23,6 triệu đồng. Sau đó, cửa hàng này đã bị Cục QLTT TPHCM xử phạt 35 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…
Về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc hoạt động kinh doanh, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường mạng xã hội diễn ra phổ biến, theo ông Nguyễn Quang Huy – Phó cục trưởng Cục QLTT TPHCM, các tài khoản trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Shopee, Lazada… có tính chất ẩn danh nên người bán dễ dàng lập nhiều tài khoản với danh tính giả, dùng tên miền quốc tế hoặc đổi tên liên tục khi bị phát hiện, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa và xử lý vi phạm.
Ông Huy cho biết, Cục QLTT TPHCM đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an TPHCM trong công tác đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu và không tham gia hay tiếp tay cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả.
Mai Ca
https%3A%2F%2Fwww.phunuonline.com.vn%2Fhang-gia-mao-chao-ban-qua-facebook-zalo-tiktok-gia-tang-a1533125.html