Một thế hệ nhiều kỳ vọng
Thế hệ Z (còn gọi là “Gen Z” – những người sinh từ năm 1996 đến 2012) đang dần trở thành lực lượng lao động chủ chốt của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm 30% lực lượng lao động tại nước ta.
Khảo sát Xu hướng Nhân tài giữa và cuối năm 2023 của Anphabe đã chỉ ra những yếu tố được Gen Z tìm kiếm khi chọn lựa môi trường làm việc phù hợp. Trong đó, những yếu tố nhận được nhiều sự đồng tình của Gen Z là mong muốn làm việc trong môi trường năng động và vui vẻ, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, có cơ hội phát triển bản thân và được làm việc trong một công ty có sứ mệnh rõ ràng.
Có thể thấy, khác với các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng nhiều hơn ở doanh nghiệp khi tìm kiếm việc làm. Bên cạnh thu nhập, đó còn là cơ hội phát triển bản thân, môi trường làm việc tích cực và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân (work-life balance).
Với một thế hệ cá tính như Gen Z, việc tìm được một môi trường đáp ứng được tất cả những kỳ vọng của mình là điều không dễ dàng, bởi chưa nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam khai thác được tiềm năng của những bạn trẻ. Tuy nhiên, những năm gần đây, để chiêu mộ được những nhân sự Gen Z đầy nhiệt huyết và sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã chuyển mình trong vận hành tổ chức và đa dạng các chiến lược nhằm thu hút nhân tài trẻ.
Nơi ươm mầm tài năng trẻ
Giờ đây, mong muốn được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp để phát triển bản thân từ khi còn là sinh viên của các bạn trẻ không còn quá khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp có những chương trình thực tập thu hút nhân sự trẻ, điển hình như Unilever – tập đoàn hàng đầu thế giới về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Đặc biệt, những chương trình tuyển dụng nhân tài của Unilever đã được chú trọng triển khai từ rất nhiều năm nay và có uy tín hàng đầu trên thị trường. Với đa dạng chương trình thực tập diễn ra sôi nổi quanh năm, Unilever mang đến cho sinh viên cơ hội được trải nghiệm thực tế tại tập đoàn đa quốc gia hàng đầu khi vừa được làm việc cùng những chuyên gia giàu kinh nghiệm, vừa học hỏi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới.
Những chương trình thực tập làm nên tên tuổi của Unilever có thể kể đến Unilever Future Leaders Programme (UFLP), Unilever’s Future Leaders’ League (UFLL), UFresh, Unilever Technician & Operator Programme (UTOP)… hứa hẹn giúp sinh viên thoả sức khám phá khả năng tiềm ẩn của chính mình, đồng thời xây dựng một nền tảng vững chắc cho con đường sự nghiệp sau này.
Ngoài các chương trình thực tập, Gen Z cũng có thể tìm thấy ở Unilever các cuộc thi chuyên ngành – nơi các bạn trẻ có thể vận dụng kiến thức vào thực tế, giao lưu với những người cùng chí hướng. Các cuộc thi như Learning Fest hay Hackathon do Unilever tổ chức là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ được thể hiện khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề thực tiễn và mở rộng mạng lưới kết nối chuyên nghiệp.
Đặc biệt, ở một doanh nghiệp lớn như Unilever, Gen Z vẫn có thể được thử sức với việc quản lý đội nhóm. Lãnh đạo sẵn sàng “lùi về sau” hỗ trợ nhân viên trẻ. Đây chính là chính sách nhân sự độc đáo khi “trao quyền” cho người trẻ để họ được thể hiện và phát triển bản thân, từ đó nuôi dưỡng những tài năng trẻ thành nhân sự cốt cán của công ty.
Không “bỏ quên” sức khỏe tinh thần
Môi trường làm việc năng động và vui vẻ được 73% Gen Z đồng tình là một yếu tố quan trọng khi làm việc (theo Khảo sát Xu hướng Nhân tài giữa và cuối năm 2023 của Anphabe). Con số trên cũng là điều dễ hiểu khi thế hệ trẻ ngày càng có nhận thức và dành một sự quan tâm đặc biệt đến sức khỏe tinh thần.
Từng chiến thắng hạng mục Chiến lược Sức khoẻ Nhân sự tại Vietnam HR Awards 2022 – giải thưởng được ví như “Oscar” của ngành Nhân sự tại Việt Nam, Unilever luôn tâm niệm cần xây dựng doanh nghiệp thành một cộng đồng nơi mọi người tìm thấy niềm vui trong công việc, được lắng nghe, thấu hiểu và cùng nhau phát triển.
Điển hình, từ thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến hiện tại, Unilever đã khởi xướng và duy trì các chương trình hướng dẫn, truyền cảm hứng cho nhân viên về lý tưởng sống, lối sống lành mạnh thân-tâm-trí; đồng thời triển khai chương trình hỗ trợ, đường dây nóng tư vấn sức khỏe và mạng lưới tình nguyện viên nội bộ để chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.
Với triết lý luôn coi con người là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp, Unilever khẳng định vị thế là một trong những môi trường làm việc tốt nhất. Mới đây, vào ngày 19/11, Unilever được xướng tên Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong việc tạo ra môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố mà người lao động trẻ mơ ước.
Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng và Gen Z chính là những người tạo nên làn sóng mới với những giá trị và kỳ vọng khác biệt. Với cam kết phát triển bền vững và tôn chỉ lấy con người làm cốt lõi, Unilever ngày càng thu hút đông đảo các tài năng Gen Z về cùng nhau phát triển và tạo nên giá trị tốt đẹp cho xã hội.
https%3A%2F%2Fcafebiz.vn%2Fgen-z-tim-kiem-dieu-gi-o-mot-cong-viec-trong-mo-176241209114307043.chn