Nhà thiết kế Vy Nguyễn thử nghiệm với gam màu đen trắng đơn sắc khi ra mắt bộ sưu tập Rivière Noire lấy cảm hứng từ áo dài Hà Nội những năm đầu thế kỷ XX.
Tên gọi Rivière Noire (tạm dịch: Dòng sông huyền bí) được lấy cảm hứng từ áo dài Hà Nội những năm đầu thế kỷ XX – khoảng thời gian sông Hồng – một trong những biểu tượng của Thủ đô – còn mang tên Rivière Rouge. Cô mang đến sự kết hợp giữa chất ma mị và hiện đại, giữa nét truyền thống quyện hòa cùng hơi thở Avant-Garde đậm đặc. Các thiết kế sử dụng màu sắc tối giản cùng những đường cắt tinh tế, mạnh mẽ.
NTK khéo léo làm nổi bật lên các chi tiết, hình khối tinh xảo và bắt mắt, nổi bật là cách đặc tả những nhánh nước – biểu trưng cho dòng nước trên sông Hồng. Đồng thời, việc sử dụng tông màu đen không chỉ thêm chiều sâu và tương phản cho thiết kế mà còn mang đến sự bí ẩn và thanh lịch của những vùng sông nước huyền bí. Tổng thể tạo nên một cảm giác vừa mềm mại, gần gũi nhưng cũng không kém phần cá tính và dị biệt.
Được truyền cảm hứng bởi ‘tượng đài Avant-Garde’ Yohji Yamamoto, NTK thử nghiệm với gam màu đơn sắc để cho thấy màu đen cũng có thể trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý, cho phép ta tập trung nhiều hơn vào chính bản thân sản phẩm thay vì bị phân tâm bởi những hoa văn sặc sỡ.
Đồng thời, sự giản dị và dáng ôm loose-fit (ôm suông với độ rộng vừa đủ) cũng là đặc trưng của trang phục truyền thống Việt, không quá bó sát vẫn có thể tôn vinh dáng vóc của người phụ nữ với những đường cong mềm mại và nét quyến rũ ẩn hiện.
Nói về bộ sưu tập đầu tay, cô muốn dành dự án đầu tiên cho Việt Nam. Dù đã sinh sống và làm việc tại Mỹ trong thời gian dài, cô nàng vẫn cảm thấy gắn bó mạnh mẽ với quê hương
Cảm hứng sáng tạo cho những thiết kế lần này nảy sinh khi cô xem lại những bức ảnh gia đình. Tự hào về nguồn gốc của mình, cô mong muốn được quảng bá văn hóa, mang nét đẹp Việt đến với làng mốt phương Tây và củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thời trang cao cấp của thế giới, tiếp bước các tên tuổi Việt Nam đình đám tại New York như Peter Do hay GIA studios.
Là một nhà thiết kế Việt Nam đang tìm kiếm chỗ đứng tại kinh đô thời trang New York, nhà thiết kế trẻ không tránh khỏi nhiều khó khăn. Có thể liệt kê từ tài chính, thu hút đầu tư đến sự cạnh tranh cao, những xu hướng thay đổi chóng mặt hay mạng lưới quan hệ trong ngành với một nhà thiết kế trẻ mới bắt đầu.
Tuy vậy, cô nàng Gen Z vẫn tràn đầy tự tin: “Sự năng động, cùng với khả năng sáng tạo không giới hạn sẽ giúp mình đưa ra những ý tưởng mới mẻ và khác biệt. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bền vững và đạo đức của thương hiệu. Đây là cơ hội để Vy tạo ra một thương hiệu thời trang có ý thức về môi trường và xã hội”, cô chia sẻ.
Vy Nguyễn có tên đầy đủ là Nguyễn Lê Thục Vy, 24 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Cô tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang ở Học viện Công nghệ Thời trang (Fashion Institute of Technology) – một trong những trường đại học top đầu thế giới về thiết kế và mỹ thuật. Với kinh nghiệm thực tập và hỗ trợ tại các thương hiệu nổi tiếng như Dion Lee, Grace Ling và Yeon studio, cô hiện đang làm việc tại một công ty thời trang thể thao lớn tại thành phố này.
Xuất thân từ một gia đình có truyền thống trong ngành thời trang Việt, lên 10 tuổi, Vy bắt đầu tập vẽ fashion illustration (minh họa thời trang) và phát triển từ đó. “Anh trai là người đã giới thiệu Vy với giới thời trang Avant-Garde và từ đó ảnh hưởng cách Vy suy nghĩ và design (thiết kế) rất nhiều”, NTK trẻ chia sẻ.
Về dự định sắp tới, cô đang quan tâm đến các xu hướng kết hợp công nghệ và thời trang, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm thúc đẩy, xóa bỏ các giới hạn trong ngành. Chắc chắn rằng, đây sẽ là một gương mặt đáng chú ý của làng mốt Mỹ – Việt trong tương lai không xa.
Ảnh: NTKCC
https%3A%2F%2Fthanhnien.vn%2Fgen-z-chao-san-kinh-do-thoi-trang-new-york-voi-cam-hung-ao-dai-ha-noi-185240510124223121.htm