Quyết định bước ngoặt
Trong một chuyến công tác về với đất mũi Cà Mau, chúng tôi có cơ hội được gặp anh Điệp Minh Sơn (Chủ shop Vua tôm khô đặc sản Cà Mau – @khocamau5) – từng có 10 năm gắn bó với ngành ngân hàng – được nhiều người biết đến qua TikTok Shop.
Chia sẻ với Báo Công Thương về quá trình khởi nghiệp của mình, anh Điệp Minh Sơn (sinh năm 1992) cho biết, với niềm đam mê kinh doanh, từ đầu năm 2020, anh đã thử sức bán sỉ hải sản khô Cà Mau như một công việc tay trái. Đến tháng 2/2024, anh Sơn bắt đầu thử nghiệm bán lẻ tôm khô trên TikTok Shop.
Anh chia sẻ: “Sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop đã khiến tôi nhận ra tiềm năng lớn khi kinh doanh trên nền tảng. Với TikTok Shop, nhà bán hàng có thể tiếp cận mọi đối tượng khách hàng, từ già đến trẻ. Nếu biết tối ưu nội dung, việc tạo ra doanh thu nhanh chóng là hoàn toàn khả thi. Đó là động lực khiến tôi quyết tâm khởi nghiệp”.
Thời điểm ấy, do công việc chính đã chiếm hầu hết thời gian, mỗi buổi tối sau khi đi làm về, anh Sơn chỉ có thể tập trung livestream bán hàng được từ 1-2 tiếng. Tuy nhiên, sau 6 tháng, nhận thấy doanh thu đi vào ổn định và có xu hướng gia tăng, anh quyết định nghỉ việc tại ngân hàng để toàn tâm toàn ý cho kinh doanh.
Shop Vua tôm khô đặc sản Cà Mau của anh Điệp Minh Sơn được nhiều người quan tâm. Ảnh: NVCC |
Mong muốn khai thác tối đa yếu tố shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) của TikTok Shop để đưa những sản phẩm truyền thống của quê hương đến gần hơn với khách hàng thập phương, quyết định “được ăn cả, ngã về không” này chính là cột mốc khép lại quãng thời gian dài gắn bó là một nhân viên ngân hàng, đưa anh Sơn dấn thân vào hành trình đầy thách thức mới.
“Quyết tâm theo đuổi con đường mới trong tôi chỉ có duy nhất một hy vọng là công việc này không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, mà còn có thể góp phần bảo tồn nghề thủ công truyền thống, tạo ra cơ hội việc làm cho người dân quê hương” – anh Sơn nói.
Không từ bỏ
Chia sẻ tiếp về hành trình khởi nghiệp kinh doanh online của mình, anh Sơn tiếp lời: “Thực tế, không có con đường nào rải hoa hồng. Được thử vai “làm chủ” mang đến cho tôi cơ hội sống với đam mê, nhưng cũng không ít áp lực trong những ngày đầu khởi nghiệp”.
Theo anh Sơn, khó khăn lúc đó là quy mô kinh doanh còn nhỏ, đội ngũ của Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đều là những người thân quen trong gia đình, chủ yếu phụ việc đóng gói hàng hoá. Còn anh Sơn phải tự mày mò giải quyết tất cả các vấn đề, từ đăng ký tài khoản, quản lý kho hàng đến xử lý các tình huống,…
Cũng theo anh Sơn, mấu chốt của việc kinh doanh trên TikTok Shop là phải có nội dung hay nhưng đây cũng chính là khó khăn lớn nhất mà anh phải đối mặt. “Vì thiếu kinh nghiệm sản xuất và tối ưu hóa chuyển đổi của nội dung, giai đoạn đầu, các video của tôi hầu như không có nhiều lượt xem. Có những phiên livestream không mắt xem, doanh thu rất thấp, khiến tôi nản chí nhưng chưa từng có ý định từ bỏ” – anh Sơn bộc bạch.
Quyết tâm theo đuổi mục tiêu, anh không ngừng cải thiện kỹ năng kinh doanh, tự học hỏi kinh nghiệm livestream từ những nhà bán hàng thành công trên TikTok Shop. Theo đó, câu chuyện về tôm khô Cà Mau với giá trị truyền thống được gói ghém trong mỗi sản phẩm được anh khéo léo gắn liền với thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị sản phẩm.
Không ngừng sáng tạo nội dung, tích cực tham gia vào các xu hướng, chương trình flash sale (giá tốt) và đều đặn thực hiện các chiến dịch CSR hỗ trợ bà con nông dân đất Mũi, Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đã từ từ xây dựng được niềm tin và thiện cảm của khách hàng.
Nhờ sự kiên trì, từ con số 0, số lượng follower (người theo dõi) của Cửa hàng Vua tôm khô đặc sản Cà Mau đã tăng lên con số 34.000 (tính đến hết tháng 12/2024), cũng có những phiên livestream đạt doanh thu kỷ lục 175 triệu đồng chỉ trong vài tiếng. “Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, song thành công sẽ đến với những người có sản phẩm chất lượng, chiến lược đúng đắn và sự kiên trì” – anh Sơn trải lòng.
Anh Điệp Minh Sơn chia sẻ về hành trình khởi nghiệp trên TikTok Shop. Ảnh: N.Đ |
Kể lại về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi kinh doanh trên TikTok Shop, anh Sơn cho biết, một trong những dấu ấn đáng nhớ chính là sự kiện anh được hợp tác với các KOLs nổi tiếng như Tạ Công Bằng và Huyền Phi trong chương trình “Chợ phiên OCOP” Cà Mau.
“Chương trình “Chợ phiên OCOP” Cà Mau là một dấu mốc đặc biệt trong hành trình bán hàng của tôi. Chỉ trong vài giờ livestream cùng Tạ Công Bằng và Huyền Phi, chúng tôi đã nhận được hàng trăm đơn hàng, giúp sản phẩm của địa phương đến tay người tiêu dùng nhanh chóng” – anh Sơn nói.
“Ông chủ” của Vua tôm khô đặc sản Cà Mau nhấn mạnh, việc kinh doanh online nói chung và trên nền tảng TikTok Shop nói riêng thực sự đã trở thành phương thức quan trọng không chỉ giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm tại địa phương mà còn mở ra cơ hội lớn cho nông dân và doanh nghiệp nhỏ, kết nối công nghệ hiện đại với giá trị truyền thống.
Không chỉ là câu chuyện “đổi đời” của một cá nhân, thành công của chàng trai trẻ tuổi Điệp Minh Sơn còn trở thành nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều người trẻ, tạo động lực cho họ học hỏi và không ngần ngại dấn thân, thử nghiệm kinh doanh trên nền tảng online.
Nhìn lại hành trình của mình, “ông vua tôm khô” Điệp Minh Sơn chia sẻ: “Kinh doanh trên TikTok Shop mang lại nhiều tiềm năng, điều quan trọng là không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công và phải đủ kiên trì”. Trên tất cả, sự thành công của anh Sơn còn góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương giúp nâng cao giá trị kinh tế cho người dân địa phương như những gì anh từng mong ước: “Việc kinh doanh phát triển giúp vừa có thêm thu nhập vừa góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương”. |
https%3A%2F%2Fcongthuong.vn%2Fchang-trai-9x-thanh-cong-dua-san-vat-que-len-tiktok-shop-370643.html