TikTok được xem như trung tâm của sự chuyển đổi này khi thu hút 62% thế hệ Z coi là nguồn kiến thức tài chính giá trị, trở thành nơi cung cấp sự hiểu biết tài chính.
Có những nội dung hấp dẫn giúp các khái niệm phức tạp trở nên dễ tiếp cận hơn dù cũng có cảnh báo về những cá nhân có ảnh hưởng trực tuyến cung cấp kiến thức tài chính.
Dù hứa hẹn các chiến lược tài chính tạo ra sự thay đổi, nhưng có cảnh báo rằng mạng xã hội có thể dẫn đến sự lan truyền các hiểu lầm tài chính và lừa đảo.
Tình huống này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy và sự uy tín của các hướng dẫn tài chính trên mạng. Khoảng 34% người thuộc gen Z khi được hỏi cho biết bị ảnh hưởng bởi các nội dung liên quan đến tài chính mà họ xem được.
Khi bối cảnh tài chính trực tuyến mở rộng, yêu cầu giám sát pháp lý trở nên cấp thiết. Sự gia tăng của người có ảnh hưởng đáng tin cậy cho đến người có động cơ đáng nghi ngờ đã thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý.
Cơ quan Quản lý tài chính Vương quốc Anh nhắm vào những người có tầm ảnh hưởng này, tập trung vào các quảng cáo lừa đảo và lời khuyên tài chính sai lệch để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những rủi ro tiềm tàng.
Đối phó với sự thay đổi này, ngoài việc tái định hình vai trò của các tổ chức tài chính truyền thống, các ngân hàng hợp tác với Công ty FinTech để cung cấp những trải nghiệm tài chính cá nhân hóa thay cho giải pháp chung. Đáp lại, 53% người tiêu dùng ngân hàng bán lẻ tại Mỹ tìm đến ngân hàng để nhận lời khuyên tài chính, gia tăng đáng kể so với trước đây.
Các ngân hàng còn tập trung đổi mới tương tác với khách hàng, thúc đẩy sự hiểu biết tài chính ở nhóm người tiêu dùng trẻ bằng cách trang bị cho các gia đình kỹ năng quản lý thiết yếu. Dịch vụ cá nhân hóa là điều cần thiết với các ngân hàng nhằm lấy lại sự tin cậy trên thị trường.
Trong khi đó, các tổ chức tài chính cũng tập trung vào tính minh bạch và độ chính xác trong giao tiếp để phân biệt mình với những lời khuyên không đáng tin trên mạng. Chống lại thông tin sai lệch và thúc đẩy sự hiểu biết tài chính, ngân hàng và tổ chức tài chính trở nên thích ứng với bối cảnh bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi mạng xã hội.
Một số cá nhân lợi dụng các câu chuyện thành công để dụ dỗ người theo dõi vào các kế hoạch tài chính không đáng tin. Thiệt hại từ những điều này có thể rất nặng nề, để lại cho nạn nhân khoản nợ đáng kể hoặc còn tệ hơn.
Có nhiều lời khuyên tài chính trực tuyến không được xác minh và không ít người trẻ đã không được bảo vệ khỏi các thông tin sai lệch này.
https%3A%2F%2Ftuoitre.vn%2Fgen-z-len-mang-tim-kien-thuc-tai-chinh-tren-tiktok-20241125103516492.htm