Vị tỷ phú chỉ trích ByteDance không kiểm soát được nội dung trên các nền tảng, để các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng tiêu cực tới ông và doanh nghiệp của ông.
Tỷ phú Zhong Shanshan, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Nongfu Spring – công ty nước giải khát lớn nhất Trung Quốc, vừa gây bất ngờ khi công khai yêu cầu ông Zhang Yiming, nhà sáng lập ByteDance, phải xin lỗi vì vai trò của các nền tảng mạng xã hội như Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) và Toutiao trong việc lan truyền tin đồn, gây tổn hại đến danh tiếng của ông, theo South China Morning Post.
Ông Zhong Shanshan, 69 tuổi, hiện là người giàu thứ hai Trung Quốc theo bảng xếp hạng mới nhất của Hurun. Trong bài phát biểu tại tỉnh Giang Tây, ông chỉ trích ByteDance vì không kiểm soát được nội dung trên các nền tảng, để các thông tin sai lệch làm ảnh hưởng tiêu cực tới ông và doanh nghiệp của mình.
Những chỉ trích của ông Zhong thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông Trung Quốc. Trước đó, Nongfu Spring và bản thân ông Zhong từng là mục tiêu tấn công của dư luận do cáo buộc sản phẩm của công ty có phong cách thiết kế “mang hơi hướng Nhật Bản”.
Những tranh cãi này đã dẫn đến các chiến dịch tẩy chay từ người tiêu dùng, khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề.
Trong phát biểu, Zhong yêu cầu ByteDance chịu trách nhiệm với nội dung lan truyền trên Douyin và Toutiao, không sử dụng “nguyên tắc vùng an toàn” để trốn tránh trách nhiệm. Ông thẳng thắn kêu gọi Zhang Yiming, người được cho là vẫn nắm quyền kiểm soát ByteDance dù đã từ chức CEO từ năm 2021, phải tuân thủ “quy tắc ứng xử trong kinh doanh”.
“Tôi mong Douyin và Toutiao gỡ bỏ ngay những nội dung bôi nhọ và xúc phạm tôi,” ông nói. “Tôi chờ đợi một lời xin lỗi từ các bạn, và tôi sẽ tiếp tục chờ.”
Bên cạnh đó, Zhong còn chỉ trích các nền tảng internet là nguồn gây hại lớn nếu không được kiểm soát, đồng thời kêu gọi chính quyền vào cuộc để bảo vệ các doanh nghiệp. Ông cũng yêu cầu ByteDance minh bạch hơn về thuật toán gợi ý nội dung, vốn là yếu tố quan trọng trong việc định hướng hành vi người dùng.
Lời kêu gọi này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc cam kết bảo vệ doanh nghiệp tư nhân trước các làn sóng chỉ trích trực tuyến, nhằm khôi phục niềm tin và thúc đẩy nền kinh tế đang chững lại.
Doanh thu của Nongfu Spring trong nửa đầu năm 2024 đã giảm 18%, xuống còn 8,53 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,18 tỷ USD), một phần do các chiến dịch tẩy chay trực tuyến và tin đồn thất thiệt. Theo báo cáo tài chính của công ty, từ cuối tháng 2/2024, thương hiệu và doanh thu của chúng tôi đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các cuộc tấn công và bôi nhọ ác ý trên mạng.
Hiện tại, ByteDance từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này.
https%3A%2F%2Fvietnambiz.vn%2Fty-phu-giau-thu-hai-trung-quoc-yeu-cau-ong-chu-tiktok-phai-xin-loi-2024112116745451.htm