Vụ lô nhôm 4,3 tỷ USD của Trung Quốc

KINH DOANH

31/10/2019 08:54

Vụ lô nhôm 4,3 tỷ USD của Trung Quốc

31/10/2019 08:54

Không chỉ lô nhôm 4,3 tỷ USD vừa bị phanh phui, dư luận trong nước từng rúng động trước thông tin nhiều mặt hàng ở Việt Nam bị bóc mẽ, cáo buộc có xuất xứ Trung Quốc nhưng "đội lốt" hàng Việt như lụa Khaisilk, hàng điện tử dân dụng hay các sản phẩm gỗ ván ép…

Từ nhôm, đến lụa và nguy cơ hàng điện tử, gỗ … đều có thể "đội lốt"

Vụ việc bắt giữ và lưu tại Việt Nam hàng triệu tấn nhôm của Trung Quốc chờ xuất đi Mỹ đã được phát hiện từ năm 2016 và đến nay vẫn đang trong quá trình xử lý. Tuy nhiên, đây không phải mặt hàng duy nhất mà Việt Nam có nguy cơ bị lẩn tránh thuế từ Trung Quốc.

Số nhôm nhiều tỷ USD được xác định là "đội lốt" xuất xứ Việt Nam chờ xuất qua Mỹ nhưng bị phát giác.

Năm 2018, dư luận Việt Nam rúng động với việc thương hiệu lụa Khaisilk, một thương hiệu được xem là sản phẩm cao cấp của Việt Nam được nhiều nơi làm quà tặng như quốc hồn, quốc tuý bị làm giả.

Mạng xã hội lan truyền hình ảnh nhãn mác “Made in China” - sản xuất tại Trung Quốc bị cắt bên cạnh nhãn mác “Made in Vietnam” trên cùng một sản phẩm. Vụ việc rúng động sau đó đã gây bão dư luận, thị trường tẩy chay, doanh nghiệp bỏ thương hiệu, bỏ hệ thống bán sản phẩm này và thừa nhận đã cắt mác sản phẩm Trung Quốc để dán mác sản phẩm Việt Nam.

Sau sự cố, niềm tin của người tiêu dùng Việt bị tổn thương và uy tín của thương hiệu Việt bị ảnh hưởng theo khi một thương hiệu lớn như Khaisilk cũng làm ăn gian dối.

Với mặt hàng điện tử, điện gia dụng, Trung Quốc vốn được coi là công xưởng của các mặt hàng điện tử, nơi có đủ mặt của các nhà sản xuất lớn từ Mỹ, Đức, Nhật hay Hàn. Chính vì vậy, việc chỉ sang Trung Quốc nhập linh kiện, thậm chí sản phẩm bán thành phẩm về nước lắp ráp sau đó dán nhãn xuất xứ tại lắp ráp và bán tại thị trường nội địa hoặc xuất khẩu là chuyện đã và đang diễn ra trong môi trường toàn cầu hoá, chuyên môn hoá.

Tuy nhiên, câu chuyện nhập linh kiện, lắp ráp về rồi hoàn thành sản phẩm, xuất đi nước ngoài được quản lý bởi nhiều quy định của pháp luật, cao nhất là của WTO, với mức thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) và quy tắc truy xuất xuất xứ nguồn gốc sản phẩm, linh kiện (C/O). Điều này giúp các sản phẩm được quản lý chính xác nguồn gốc, xác định được đúng % tỷ lệ nội địa hoá ở mỗi quốc gia và từ đó xác định giá trị sản phẩm và cách áp đặt thuế quan, phi thuế quan.

Nhưng đối với sản phẩm tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, câu chuyện xác định tỷ lệ nội địa hoá đủ để đạt tiêu chí sản phẩm đó được sản xuất, nội địa hoá bao nhiêu %, nghiên cứu tại Việt Nam nhằm dán nhãn “Made in Vietnam” hay “Producted in Vietnam” không có. Mới đây, sau vụ Asanzo bị tố nhập hàng Trung Quốc về, bóc tem, dán mác “Made in Vietnam”, Bộ Công Thương mới xây dựng Thông tư hướng dẫn.

Ngoài lụa, sản phẩm điện tử thì sản phẩm gỗ ép, ván ép của Việt Nam xuất khẩu cũng đang được cơ quan hải quan, lực lượng chống buôn lậu liên ngành của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia lưu ý trong thời gian qua. Theo đó, đã có hiện tượng nhà đầu tư vốn mỏng, lập nhà xưởng nhưng thực chất là nhập gỗ thành phẩm, sơ chế qua, sau đó xuất đi hoặc tiêu thụ trong nước.

Vì sao Việt Nam bị lợi dụng lẩn tránh thuế và xuất xứ?

Độ mở thị trường Việt Nam hiện nay rộng nhất thế giới, theo thống kê hiện Việt Nam có khoảng 17 hiệp định thương mại tự do song và đa phương (FTAs) với các nền kinh tế, trong đó có nhiều hiệp định lớn với các đối tác như ASEAN, với EU, với các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Úc, New Zealand.

Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm, loại bỏ thuế nhập nhập, hệ thống chính sách phi thuế quan của Việt Nam dù có song cơ chế sàng lọc, ngăn chặn còn yếu kém.

Bên cạnh đó, hàng giả, hàng lậu từ bên kia biên giới, nhập lậu theo đường mòn, lối mở vào Việt Nam qua biên giới trong nhiều năm diễn biến hết sức khó lường và khó kiểm soát.

Thông thường, các quốc gia là thành viên của WTO sẽ có hàng rào SBS (gọi tắt là kiểm dịch động thực vật, dịch tễ liên quan đến sức khoẻ người và vật nuôi) và hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ (BTB).

Ví dụ như tại Nhật Bản, lãnh thổ Đài Loan, khi Việt Nam là nước có dịch tả heo châu Phi, các nước này đã cấm nhập các loại sản phẩm, sản phẩm chế biến sâu thịt heo như (ruốc heo) nhập vào các nước, lãnh thổ này. Trong khi đó, việc quản lý hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ từ các nước vào Việt Nam vẫn đang là vấn đề nan giải.

Bằng chứng là việc hàng loạt dây chuyền, thiết bị cũ của Trung Quốc vẫn được nhập vào Việt Nam thông qua vốn đầu tư, dịch chuyển mua bán sáp nhập của các công ty Trung Quốc đối với các công ty Việt Nam. Các ngành, nghề mà Việt Nam sử dụng công nghệ cũ, công nghệ rác thải từ Trung Quốc nhiều năm qua đơn cử nhiều nhà máy như xi măng, sắt thép, nhiệt điện, rồi đến sản xuất nhựa, tái chế nhựa phế thải…

Bên cạnh việc quản lý lỏng lẻo, sự chủ động vi phạm luật pháp, lách luật của các đối thủ ngày càng tinh vi hơn đã khiến Việt Nam dễ bị tổn thương trong các cuộc đấu trí về thương mại giữa các nước lớn. Đặc biệt, trong đó có việc nhiều nước đã trực tiếp trợ giá sản phẩm, trợ giá xuất khẩu nhằm cạnh tranh xấu, cạnh tranh bẩn hàng Việt trên chính thị trường sân nhà cũng như khiến các bạn hàng của Việt Nam cảnh giác, nghi ngại.

Việc ngành, lĩnh vực xuất khẩu được Chính phủ một só nước hỗ trợ bằng nhiều cách khác nhau đã khiến lợi thế quy mô, cạnh tranh của hàng hoá nước nhập khẩu vào Việt Nam có lợi thế rất lớn.

Điều này, khiến một số ngành hàng của Việt Nam khó cạnh tranh, thậm chí bị sức ép cực lớn. Theo các chuyên gia, Việt Nam có thể bị biến thành thị trường, phụ thuộc vào các mặt hàng nhập khẩu chiến lược nếu  không có giải pháp căn cơ chống hàng lẩn tránh xuất xứ, điều tra chống bán phá giá, điều tra việc trợ cấp từ Chính phủ các nước.

Không hạ chuẩn vay khi hỗ trợ lãi suất 2%, ngân hàng lo phản ứng xã hội

Đại diện các ngân hàng bày tỏ lo lắng rủi ro áp dụng sai đối tượng, nhưng nếu từ chối có thể dẫn đến phức tạp, có thể gây dư luận, phản ứng xã hội.

Giá vàng sáng 30/5 giảm 200.000 đồng/lượng

Sáng 30/5, giá vàng trong nước giảm 200.000 đồng/lượng.

Trung Quốc 'quay xe' và chuyện nóng dòng tiền tỷ USD ở Việt Nam

Từ câu chuyện của Trung Quốc cho thấy, việc siết chặt tín dụng là cần thiết nhưng cần có những biện pháp để không làm ảnh hưởng tới toàn thị trường.

Loạn giá vàng, can thiệp cách nào?

Giá vàng trong nước đã và đang “nhảy múa” đến chóng mặt, bỏ quá xa giá vàng quốc tế quy đổi, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ nhập lậu vàng…

Tăng sốc 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 giờ, vàng SJC chạm 72 triệu đồng/lượng

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giá vàng miếng SJC đã tăng 1 triệu đồng/lượng, lên kỷ lục mới 72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 4.3.2022: Lập đỉnh mới khi vọt lên gần 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng sáng 4.3 trong nước tiếp tục tăng cao lên mức kỷ lục dù thế giới chỉ tăng nhẹ và vẫn chưa thể chạm lại đỉnh cũ.

Giá trị đồng ruble tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD sau khi các hãng xếp hạng tín dụng của Mỹ là Fitch Ratings và Moody's đều hạ mức xếp hạng nợ công của Nga.

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối ngày 2/3, tỷ giá hối đoái giữa đồng ruble và đồng USD là 106,01 ruble/USD. Tại thị trường nước ngoài, tỷ giá hối đoái là 110 ruble/USD, giảm 9,1% trong một ngày.

Giá vàng giảm mạnh sau nhiều phiên tăng chạm đỉnh

Giá vàng thế giới hôm nay 26/2 đã suy giảm sau khi chạm đỉnh trước căng thẳng Nga và Ukraine. Giá vàng trong nước sáng nay cũng “lao dốc” sau khi chạm đỉnh lịch sử 67,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay: Thế giới và trong nước đồng loạt giảm

Giá vàng SJC hôm nay 19/2 ghi nhận bất ngờ đảo chiều giảm khá sâu, giảm khoảng 130.000 - 350.000 đồng/lượng. Trên thế giới, giá vàng cũng đang mất đà tăng và đã trượt khỏi mức 1.900 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 15-2: Giá vàng thế giới và trong nước

Trước căng thẳng Nga-Ukraine leo thang, giá vàng thế giới rạng sáng 15-2 đã “nhảy vọt”. Giá vàng trong nước cũng tăng mạnh.

Giá vàng thế giới chạm đáy 2 tuần, trong nước giảm nhỏ giọt

Giá vàng thế giới tuột mốc 1.800 USD/ounce, giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần, chịu áp lực từ đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ. Mở cửa phiên sáng nay, vàng trong nước cũng đồng loạt giảm giá, tuy nhiên mức giảm không lớn, dao động 30.000 - 100.000 đồng/lượng.

Ngân hàng rao bán 2.000 m2 đất quận 1, TP.HCM

Đây là 6 lô đất có cùng địa chỉ tại số 20-20A1 Trần Cao Vân, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM, là tài sản của Công ty TNHH Phát triển địa ốc Sài Gòn Mới nhưng đã bị Agribank thu giữ.

Giá vàng hôm nay 5-10: Vọt lên khi cổ phiếu quốc tế “đỏ” sàn

Giá vàng hôm nay đi lên trong bối cảnh nhà đầu tư chứng khoán quốc tế bán tháo cổ phiếu, đồng USD suy yếu so với nhiều ngoại tệ khác.

GDP quý 3 âm 6,17%: Triển vọng dài hạn vẫn tốt

Dịch COVID-19 bùng phát lần 4 và những đợt giãn cách xã hội kéo dài đã giáng đòn mạnh lên toàn bộ nền kinh tế. Lần đầu tiên, kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý từ năm 2000 đến nay, GDP quý giảm sâu kỷ lục (quý 3/2021 âm 6,17%). Tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu tích cực, triển vọng vào cuối năm.

FiinGroup: Dòng tiền vẫn ở lại kênh chứng khoán ít nhất đến quý I/2022

FiinGroup đánh giá tiền gửi của cá nhân và tiền cho vay của công ty chứng khoán vẫn dồi dào. Chứng khoán theo đó là kênh đầu tư hấp dẫn so với các loại hình khác.

Trái phiếu ngân hàng vẫn đắt khách

Các ngân hàng đã phát hành gần 11.000 tỷ đồng trái phiếu trong tháng gần nhất, dẫn đầu trong các nhóm doanh nghiệp.

VN-Index sáng cửa tăng tiếp tuần này

VN-Index vượt kháng cự 1.350 điểm với thanh khoản cao giúp giới phân tích lạc quan hơn vào triển vọng tuần này, khả năng chỉ số tăng lên vùng 1.370 điểm.

Hàng triệu tỷ trong két sắt nhà dân Việt Nam

Ngày 1/6/2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã phải ngừng giao dịch sau 1 buổi sáng. Nguyên nhân, giá trị giao dịch tại sàn vượt mức 21.700 tỷ đồng và dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.

Hé lộ chủ đứng sau Thuận Kiều Plaza được trưng dụng là bệnh viện Dã Chiến ở Sài Gòn

Chủ nhân hiện tại của tòa nhà Thuận Kiều Plaza là bà Trương Mỹ Lan - người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cha đẻ Burger Corona bật mí bí kíp tăng doanh số thời Covid-19, bất ngờ lại trùng quan điểm với chủ tịch Thế giới Di động từng kể

Từ chính câu chuyện của bản thân, CEO Hoàng Tùng chia sẻ để thúc đẩy doanh số trong bối cảnh khó khăn do dịch, Pizza Home triển khai chiến lược gồm 3 bước.

Ngại dịch bệnh, người dân thay đổi thói quen mua sắm

Nhu cầu tăng đột biến từ 30-40%, tâm lý người dân mua tích trữ nhiều hơn trong mùa dịch bệnh khiến không ít các siêu thị rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Khi nguồn cung bị phụ thuộc nhà cung cấp, nhiều chuỗi bán lẻ ngậm ngùi trong cảnh cung không đủ cầu.

Louis Vuitton, Chanel dẫn đầu top thương hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới

9 thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới có tổng giá trị gần 118 tỷ USD...